QUY ĐỊNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN NĂM HỌC 2021-2022

Tên file: QUY-DINH-DAY-HOC-TRUC-TUYEN.pdf
Tải về

 

TRƯỜNG THCS SUỐI ĐÁ

 THÔNG BÁO, QUY ĐỊNH

VỀ VIỆC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN TRÊN GOOGLE MEET

NĂM HỌC 2021-2022

 

     * Mỗi buổi học được bố trí 4 tiết. Mỗi tiết học có khung thời gian 60 phút, bao gồm thời gian để ổn định lớp, hướng dẫn HS bị trục trặc kỹ thuật, hướng dẫn điểm danh, thời gian giảng dạy, thời gian giải đáp thắc mắc sau tiết học, giải lao.

  • Tiết 1 từ 7 giờ đến 8 giờ;
  • Tiết 2 từ 8 giờ đến 9 giờ;
  • Tiết 3 từ 9 giờ đến 10 giờ;
  • Tiết 4 từ 10 giờ đến 11 giờ.

     * Trong khung thời gian 60 phút của một tiết học thì thời gian giảng dạy khoảng từ 35 đến 45 phút (GV cố gắng đi vào trọng tâm cho HS nắm kiến thức, linh hoạt, không cứng nhắc).

     * GV bộ môn có trách nhiệm xử lý những vấn đề của HS trong khung 60 phút của tiết dạy mình phụ trách, cần thiết nữa thì nhờ GVCN hỗ trợ (nhưng hạn chế, vì có thể lúc đó GVCN cũng có tiết dạy). Nếu sau khi giảng dạy hết nội dung của tiết học và GV đã giải quyết xong những thắc mắc hoặc yêu cầu giúp đỡ của HS mà vẫn còn thời gian thì GV hướng dẫn HS rời lớp học nghỉ giải lao để điện thoại/máy tính được nghỉ (giảm độ nóng), dặn HS đúng đầu giờ của tiết sau tham gia lại để học.

     * Dạy học trực tuyến không chỉ có HS tham gia trong lớp học mà còn có cha mẹ HS quan tâm, hỗ trợ con học. Họ có thể quan sát, tham gia cùng HS trong các tiết học, cho nên GV trong quá trình giảng dạy/sinh hoạt HS phải hết sức cẩn thận trong lời nói, hành động, cử chỉ, cố gắng nâng cấp tối đa hình ảnh người giáo viên trước học sinh/cha mẹ HS.

     * GVCN 12 lớp add GVBM vào nhóm Zalo, Messenger của lớp mình, đồng thời cung cấp danh sách số điện thoại liên hệ với HS cho GVBM để thuận tiện cho GVBM trong việc hướng dẫn, giúp đỡ HS khi HS tham gia học trực tuyến gặp sự cố.

     * GV bộ môn giảng dạy có trách nhiệm điểm danh học sinh bằng hình thức phù hợp để cung cấp thông tin cho nhà trường và cùng GVCN khuyến khích, vận động, hỗ trợ các HS thường xuyên vắng, hoặc chưa tham gia học trực tuyến tham gia cho đầy đủ để nắm bắt nội dung học tập, rèn luyện kịp thời với các HS khác.

     * GVBM, GVCN khi tham gia giảng dạy/sinh hoạt bằng tài khoản của 8 lớp học trực tuyến lưu ý khi đăng nhập vào phải kiểm tra đúng tài khoản, đúng lớp. Khi hết tiết dạy/sinh hoạt thì rời lớp bằng cách chọn “Rời khỏi cuộc họp”, tuyệt đối không chọn “Kết thúc cuộc họp” sẽ gây khó khăn cho GV tiếp theo và HS (phải tham gia lớp trở lại). GV phải cố gắng vào lớp học bằng 2 thiết bị, một thiết bị với tư cách giáo viên, một thiết bị với tư cách HS để tự mình nhìn/nghe xem mình làm/nói như vậy thì HS sẽ thấy/nghe gì, từ đó nhanh chóng phát hiện hạn chế, sự cố và tìm cách khắc phục.

     * Khung thời gian trên Lịch Google của 8 lớp học trực tuyến được tạo từ 6h30 đến 21h hằng ngày. Do đó khi có sự cố bất khả kháng mà GV không dạy được đúng thời khóa biểu buổi sáng thì sắp xếp dạy bù ở buổi chiều/tối của ngày hôm đó hoặc của các ngày tiếp theo trong tuần để đảm bảo tiến độ dạy học.

     * Khi 8 GV tạo các tài khoản lớp học trực tuyến thì hệ thống đã tự động gửi email cho HS (theo email HS đã đăng ký). Tuy nhiên đôi khi có lý do nào đó mà HK không nhận được email, cho nên GVCN 12 lớp phải có thêm những cách khác để cung cấp đường link lớp học trực tuyến cho HS (qua Zalo, Messenger, …) để HS có nhiều cách tiếp cận và vào được lớp đúng thời khóa biểu.

     * GVCN 12 lớp sinh hoạt HS tham gia học trực tuyến phải thực hiện đồng phục nghiêm túc, chuẩn bị dung lượng pin đầy đủ và nên có pin sạc dự phòng để đảm bảo pin cho buổi học.

     * Đối với những HS chưa có điều kiện học trực tuyến thì GVCN 12 lớp và GVBM phải có các hình thức hỗ trợ các em học tập, chẳng hạn như: tìm và giới thiệu cho các em xem các chương trình dạy học trực tuyến trên truyền hình của các tỉnh/thành phố, hướng dẫn các em xem các video dạy học trên youtube (đối với những HS mà ban ngày không tham gia học trực tuyến được do ba mẹ mang điện thoại đi làm nhưng chiều/tối thì sử dụng được điện thoại của ba mẹ), hướng dẫn các em tự nghiên cứu SGK tóm tắt nội dung và trả lời những câu hỏi/bài tập đơn giản, phân công/nhờ HS ở gần nhà mà có điều kiện học trực tuyến giúp đỡ chép bài hộ và chuyển cho HS học, …… GVCN, GVBM cố gắng giúp đỡ, hướng dẫn học sinh hết mình bằng nhiều cách thức khác nhau để vượt qua khó khăn.

     * Việc dạy học trực tuyến trong năm học này tương đối mới mẻ và có thể kéo dài, cũng có thể dạy trực tuyến, sau đó kết hợp trực tuyến – trực tiếp, rồi trực tiếp, rồi quay lại trực tuyến, ….. tùy thuộc vào diễn biến tình hình dịch bệnh. Do đó, toàn thể GV phải ra sức nghiên cứu, học tập, trải nghiệm, thảo luận, chia sẻ, … cùng nhau để nắm vững cách thức thực hiện và cải tiến, nâng cao dần việc ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ giảng dạy. GV không nên có tư tưởng dạy tạm trực tuyến 2-3 tuần đầu rồi sẽ dạy trực tiếp nên làm qua loa cho xong chuyện mà phải thực sự cố gắng, đổi mới.

____________________«««____________________

QUY ĐỊNH DẠY HỌC TRỰC TUYẾN